Saturday, May 16, 2015

Family trip...ใครว่าเรื่องกล้วยๆ



Japan




“ป้าหนึ่งๆ หนูอยากไปต่างประเทศ(บ้าง)” น้องปริมกล่าว

“พาปริมไปหน่อย นางสอบได้ที่ 1 จนตกมาลำดับที่ 5 แล้ว ป้ายังไม่ให้รางวัลเลย ” แม่น้องปริมกล่าวบ้าง

อืมจริงด้วย ถ้าป้ายังไม่ให้รางวัล น้องปริมอ่านสอบได้ตัวเลขเยอะขึ้นเรื่อยก็เป็นได้ ;)

ประจวบเหมาะพอดีกับพี่สาวอยากไปเที่ยวต่างประเทศแบบครอบครัว จึงเป็นที่มาของ ทริปญี่ปุ่นแบบ family trip โดยมีหนึ่งเป็นหัวหน้าคณะทัวร์เป็ดน้อย(อย่างเลี่ยงไม่ได้)  ขอบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ เลย เพราะแม้จะคุ้นเคยกันดี(มาตั้งแต่เกิด) แต่ก็มีเรื่องราวทำให้หัวหมุนได้เหมือนกัน แถมบางเรื่องหนึ่งลืมคิดไปด้วย

สมาชิกคณะทัวร์เป็ดน้อยเรามีทั้งหมด 6 ชีวิต ผู้ใหญ่ 4 คน คนละสไตล์ (รวมเพื่อนน้องสาวที่ไม่กล้ามีปากเสียง) เด็กวัยรุ่นชาย 1 คน และเด็กหญิงวัย 8 ขวบ 1 คน

วางแผนเที่ยวครั้งนี้ใช้เวลานานกว่าจะลงตัวทั้งๆที่เดินทางในช่วงระยะเวลาที่สั้นเพราะมีเด็กไปด้วย กลัวว่าเค้าจะเหนื่อยเกินไปเพราะเที่ยวญี่ปุ่นต้องเดินเยอะอยู่แล้ว มีโจทย์ง่ายๆของหลานสาวที่อยากไปดิสนีย์แลนด์และพี่สาวกับหลานชายอยากดูฟูจิซัง โอเค..จัดให้ วางแผนเสร็จ เป็นแผนที่ดีงาม ละเอียดพร้อมค่าใช้จ่ายด้วย ส่งเป็นไฟล์ไลน์ให้ทุกคนดู แต่......ไม่มีใครเปิดดูแผนเลย ฮ่วย!

ไปถึงโตเกียว มีเสียงกระซิบเบาๆว่าอยากไปช้อปปิ้งที่.....(ซึ่งไม่ได้อยู่ในแผนและไม่ได้ทำการบ้านมา)..เอ่อ....

ถึงมื้ออาหาร ปวดหัวอีกรอบกับความต่าง เด็กๆกินซูชิไม่เป็น แต่ผู้ใหญ่ชอบ และที่สำคัญ เวลาเด็กหิวต้องให้เค้ากินด้วยนะคะ เป็นอะไรที่หนึ่งไม่ได้คิดถึง เพราะปกติเวลาเที่ยวเองกับเพื่อนๆ ถ้าต้องการเที่ยวแบบทำเวลามื้อเที่ยงจะกินแบบง่ายๆ เร็วๆ ทริปนี้เราเลยพลาดสถานที่ท่องเที่ยวไป 1 จุด

แต่เราก็มีได้มาผจญภัยด้วยกัน หลงทางด้วยกัน สนุกด้วยกัน และมีเวลาดีๆด้วยกัน แม้จะมีเหนื่อยบ้าง บ่นบ้าง ง้องแง้กันบ้าง แต่ก็เป็นทริปที่ประทับใจทริปหนึ่งเลยล่ะ











 จากทริปครอบครัวครั้งนี้ทำให้หนึ่งเรียนรู้ว่า


* ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผน เช่นใครอยากไปไหนบ้าง เรื่องอาหารใครกินหรือไม่กินอะไรบอกกันก่อน

* ตารางเที่ยวจัดแบบสบายๆ ไม่ต้องแน่นมาก
* พยายามให้ทุกคนมีส่วนร่วมในทริปไม่เหมือนการไปเที่ยวกับทัวร์ที่เดินตามไกด์ เช่น ช่วยกันดูแผนที่ ดูป้ายทางหรือช่วยกันขับรถถ้ามีการเช่ารถ จะได้ไม่มีใครเหนื่อยมากอยู่คนเดียว
* พยายามอยู่ด้วยกันอยากแยกกันเที่ยวแล้วนัดเวลาเพราะโอกาสหลงหรือหากันไม่เจอมีสูง ทำให้เสียเวลาและกังวลด้วย
* สุดท้ายคือ การประนีประนอม อาจจะไม่ถูกใจทุกคนร้อยเปอร์เซนต์แต่พบกันคนละครึ่งทาง สุดท้ายทุกคนก็แฮ้ปปี้ ^_^





3 comments:

  1. ไม่เล่าหรอว่าไปไหนมาบ้างอ่า

    ReplyDelete
  2. อยากได้ยาวกว่านี้ รูปเยอะกว่าเน้ ฮาๆๆๆ

    ReplyDelete
  3. เที่ยวกับครอบครัวมีเด็กไม่เหมือนเที่ยวกับเพื่อนเลยเนาะหนึ่ง อ่านแล้วน่าปวดหัวเหมือนกันนิ นี่มาเก็บข้อมูลก่อนค่ะเพราะข้าวทิพย์ก็ตะแหง้วๆ อยากไปหิมะ ถ้าไปก็ต้องกะเตงไปทั้งย่ากับหลานเพราะป้าพาไปแต่ย่าเป็นสปอนเซอร์ ย่าต้องได้ไปด้วย 55 อ่านของหนึ่งแล้วพี่ว่าของพี่ต้องวางแผนหนักกว่า แต่คงยังหรอกกะว่าให้เค้าโตอีกหน่อยก่อน

    เขียนน้อยจัง เขียนเจาะทีละวันเลยน้อง เขียนเล่าด้วยนะว่าใครง๊องแง๊งอะไรบ้าง จะตามอ่านค่ะ

    ReplyDelete